Bạn thường xuyên bắt gặp sự xuất hiện của nhiều chuyên gia, ngôi sao trên các phương tiện truyền thông như tivi, mạng xã hội, báo, đài… đây là cách mà các thương hiệu tận dụng các KOL (booking KOL) để đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng nhanh hơn. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ tới các bạn chi tiết về Kol TikTok là gì? Cách để trở thành 1 KOL chuyên nghiệp. Cùng đọc thêm nhé!
Mục Lục
Kol TikTok là gì?
KOL được viết tắt từ Key Opinion Leader, KOL dùng để chỉ những ngôi sao thường được đông đảo mọi người biết đến. Họ luôn có một tầm ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực nhất định VD như diễn viên, ca sĩ, người mẫu, vlogger,… Hiện nay, KOL được chia thành ba nhóm cụ thể: Celeb hay “celebrity”, Influencer, Mass seeder.
Trong những năm gần đây, KOLs hay nói một cách khác là các Influencers đang được xem là các làn gió mới đem tới sự thành công trong các chiến dịch quảng cáo. Nhiều nhãn hàng đã chọn lựa đúng các Kols để giao tiếp đúng tập khách hàng mục tiêu của mình và mang về cho thương hiệu những thành công ngoài mong chờ.
Phân loại các nhóm KOL hiện nay
Celebrity
Celebrity gọi tắt là Celeb thường là những ngôi sao, có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng như ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng hạng A,… Họ thường có vai trò là hình ảnh đại diện cho các nhãn hàng, đại sứ thương hiệu,…
Influencer
Influencer hay thường được gọi là những người truyền cảm hứng. Influencer là người mang những thông điệp, thông tin bổ ích về một lĩnh vực nào đấy đến xã hội ví dụ: nấu ăn, du lịch,… Nhóm KOL này có thể là bất cứ ai trong bất kì ngành nghề (streamer, Vlogger,…), lĩnh vực nào.
Mass Seeder
Mass Seeder có sức ảnh hưởng trong một phạm vi nhỏ hơn. Nhiệm vụ của Mass Seeder là sẻ chia những thông tin từ nhóm Celebrity & Influencer nhằm mục tiêu truyền bá sản phẩm, thương hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ của mình.
Xem thêm: TikTok hoạt động như thế nào? Những điều bạn cần nên biết
Cách để trở thành 1 KOL chuyên nghiệp
Hiểu thế mạnh bản thân
Để trở thành một KOL chuyên nghiệp bạn cần phải là người có cá tính riêng, nếu bạn không có phong cách riêng rất khó để người khác có thể nhớ đến bạn chứ chưa đề cập đến chuyện họ có yêu thích bạn hay không. Chính vì lẽ đó, bạn cần phải hiểu về những thế mạnh mà chính mình đã có từ đấy tập trung trau dồi và rèn luyện.
Ví dụ, bạn ước muốn trở thành một KOL cho các thương hiệu mỹ phẩm thì bạn cần phải là một người có kiến thức về việc chăm sóc da, dùng mỹ phẩm hiệu quả… bạn phải thể hiện mình là người có kiến thức và trải nghiệm nhiều trong việc dùng mỹ phẩm để tạo được sự tin tưởng cho những người follow mình.
Xác định nhóm khách hàng mục đích
Việc cần làm kế đến là bạn cần phải xác định được nhóm công chúng bạn hướng tới là ai? Họ là người như thế nào? Bao nhiêu tuổi? Sở trường của họ là gì?… Chính công chúng, khán giả là những người mang lại nguồn thu cho KOL vậy nên nhận biết đối tượng công chúng mục đích của mình là ai sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn đơn giản lập kế hoạch phát triển hình ảnh cho bản thân.
Đầu tư hình ảnh chuyên nghiệp
Bạn mong muốn biến thành 1 KOL thì điều dám chắc là bạn cần phải đưa được hình ảnh, sản phẩm đến xã hội. Vì vậy sẽ tốn không ít tiền để đầu tư vào hình ảnh – video mỗi khi xuất hiện cũng như khi nhận xét về sản phẩm. Nếu như bạn làm blogger thì việc đầu tư tiền cho blog, tên miền, tiền quảng cáo là không thể thiếu.
Thân thiện với cộng đồng
Đây chính là điểm giúp cho bạn giữ được sức nóng tên tuổi, cũng như duy trì vị trí KOL. Hãy cho những Fan của bạn thấy bạn là người hòa đồng, vui tính, dễ gần.
Không được quên tạo những mối quan hệ tốt với bạn bè, cộng sự, cũng giống như công ty. Bởi đó chính là nguồn khách hàng tiềm năng và nguồn thu cho bạn.
Mở rộng mạng lưới – Networking
Mở rộng mạng lưới cũng chính là mở rộng các cơ hội cho KOL, giúp cho bạn được nhiều người biết tới hơn, được tín nhiệm và ủng hộ hơn. Ngoài những điều ấy ra cũng giúp bạn có nhiều cơ hội hợp tác với các agency hơn.
Xem thêm: Trình quản lý quảng cáo tiktok những lợi ích khi ứng dụng
KOLs kiếm tiền ra sao ?
Affiliate marketing
Là một trong các bí quyết dễ nhất để tiếp tục nhưng không đơn giản là con đường thuận lợi để trở nên “master”, đấy chính là affiliate marketing. Bản chất tạo doanh thu căn bản của hình thức này là Influencer sẽ giới thiệu/review về một mặt hàng hoặc dịch vụ; sau đấy có thể sẽ được nhận hoa hồng khi một ai đó mua hàng thành công thông qua link của influencer.
Viết, quay reviews quảng cáo về brand hoặc địa điểm/ sản phẩm/ dịch vụ
Bên cạnh truyền thông marketing Display, các Influerncer có năng lực tham gia sản xuất thông tin trong các chiến dịch truyền thông. Với hình thức này, các Influencer sẽ trực tiếp quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ của tổ chức & nhận về tiền tài “thù lao”.
Hoặc đối với lĩnh vực du lịch, các công ty sẽ tài trợ thêm tiền bạc chuyến đi song song với tiền hoa hồng để các Influencer đến trực tiếp địa điểm mà họ mong muốn để truyền bá. Đối với các trường hợp trên, Influencer sẽ bằng việc viết bài, chụp hình selfie, quay clip đăng lên các kênh của mình (Facebook, Youtube, instagram,..) để giới thiêu mặt hàng hoặc một điểm đến nào đấy.
Từ lượt xem kênh Facebook, Youtube, Tiktok …
Người ảnh hưởng cũng có thể kiếm tiền thông qua “Quảng cáo hiển thị”.
Đây là hình thức “kiếm tiền” hiệu quả cho Influencer đang được khai triển phổ biến trên nền tảng Youtube (Youtube Adsense) và Facebook (Facebook Ads Break).
Nói đơn giản là bạn tạo ra 1 clip & những doanh nghiệp sẽ trả tiền để bạn cho phép họ chiếu quảng cáo của họ lên “giữa video” của bạn khi khách hàng đang xem video của bạn
Quay reviews (Đánh giá) quảng cáo về sản phẩm
Nói nôm na, khi mà bạn là 1 KOLs sẽ có nhiều người theo dõi & tin tưởng bạn. Lúc này bạn review 1 sản phẩm nào đó sẽ thu hút những người tin tưởng theo dõi bạn mua & sử dụng nó.
Với hình thức này, các Influencer sẽ trực tiếp quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ của chính bạn & nhận về hoa hồng cho việc nhận xét của bạn đến cộng đồng khán giả của bạn.
Hoặc đối với lĩnh vực du lịch, các công ty sẽ tài trợ thêm khoản chi chuyến đi song song với tiền hoa hồng để các Influencer đến trực tiếp địa điểm mà họ muốn để truyền bá.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kol TikTok là gì? Cách để trở thành 1 KOL chuyên nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (sahi.vn, topthuthuat.com,…)
Discussion about this post